“ปวดฟัน” ทางแก้ไม่ใช่แค่ถอนฟันทิ้ง !

รู้หรือไม่ ? 

5 ข้อควรรู้  เมื่อ “ปวดฟัน”

1. ปวดฟัน เพราะโพรงประสาทฟันอักเสบ

ฟันของคนเรานั้น ภายในจะเป็นโพรงประสาทฟัน เป็นส่วนที่ทำให้ฟันมีชีวิตและความรู้สึก ที่ประกอบไปด้วยเส้นเลือดและเส้นประสาทที่มาหล่อเลี้ยงฟัน เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิด ฟันผุ ฟันแตก ทะลุเข้าไปข้างในโพรงประสาทฟัน เกิดการติดเชื้อและอักเสบ ในโพรงประสาท จึงเกิดอาการปวดฟันเนื่องจากบริเวณนั้นเป็นส่วนรับความรู้สึก

2.  ปวดฟัน ทางแก้ไม่ใช่แค่ถอนฟันทิ้ง!

ถ้าฟันผุทะลุโพรงประสาท จนปวดฟัน ทางแก้ไข ไม่ใช่จบลงที่การถอนฟันอย่างเดียว เพราะฟันแท้นั้นมีหน้าที่ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นด้านความสวยงาม และการบดเคี้ยว เราจึงควรต้องทำการเก็บฟันซี่นั้นไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ การรักษารากฟัน คล้ายกับการอุดฟัน แต่อุดลงไปในโพรงประสาทและรากฟัน โดยทันตแพทย์จะทำการกำจัดเนื้อเยื่อข้างในฟันที่อักเสบ ใส่ยาฆ่าเชื้อ และอุดคลองรากฟัน ฟันซี่นั้น จะไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดอีกต่อไป ให้เราเก็บฟันเราเอาไว้ได้โดยที่ไม่ต้องถอนฟัน

3. รักษารากฟัน ต้องทำ 2-3 ครั้ง 

การรักษารากฟันนั้น ต้องทำการรักษา 2-3 ครั้ง ครั้งละ 40-60 นาทีโดยประมาณ ทันตแพทย์จะทำการใส่ยาฆ่าเชื้อ, วัดความยาวรากฟัน ขยายคลองรากฟัน, กำจัดเชื้อโรคในตัวฟันและรากฟัน และอุดคลองรากฟัน (ยกเว้นกรณีพิเศษสำหรับบางเคสที่สามารถทำครั้งเดียวได้) ซึ่งค่าใช้จ่ายก็สามารถผ่อนชำระได้ ตามจำนวนครั้งที่มา

4. หลังรักษารากฟันเสร็จ ควรปักเดือยฟัน และทำครอบฟัน

ฟันที่รักษารากฟัน มักจะมีเนื้อฟันที่เหลือน้อย เนื่องจากผุใหญ่ ทำให้มีโอกาสแตกได้ถ้าไปกัดของแข็ง ดังนั้นทันตแพทย์จึงแนะนำให้ทำการ ปักเดือยและทำครอบฟัน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและอายุการใช้งานของฟันที่รักษาราก ซึ่งการปักเดือย คือการปักวัสดุลงไปในคลอกรากฟันบางส่วน คล้ายกับการตอกเสาเข็มเป็นแกน เพื่อเพิ่มความแข็งแรง เวลาสร้างบ้าน ก่อนจะทำการครอบฟันทับลงไปบนแกนฟันอีกที

5. ถอนฟัน เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

เมื่อปวดฟันและเลือกที่จะถอนฟันทิ้ง ข้อดี คือง่ายและราคาถูก แต่ข้อเสียที่ตามมานั้นมากมายนับไม่ถ้วน เมื่อเราถอนฟันไปแล้ว เราต้องทำการใส่ฟันปลอมทดแทน ไม่เช่นนั้น ฟันข้างเคียงจะล้มเข้าหาช่องว่าง, ฟันคู่สบจะยื่นยาวเข้าหาช่องว่าง, มีปัญหาด้านการบดเคี้ยวและความสวยงาม ซึ่งฟันปลอมก็มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบถอดได้ และแบบติดแน่น สำหรับฟันปลอมแบบถอดได้ ราคาจะถูกกว่า แต่ จะรู้สึกรำคาญและต้องใช้เวลาปรับตัว สำหรับฟันปลอมแบบติดแน่น ที่ดีที่สุด คือ รากฟันเทียม (Dental implant) ซึ่งมีค่าใช้จ่าย 49,000 ขึ้นไป แพงกว่าการ รักษารากฟัน ปักเดือย และทำครอบเสียอีก

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*