ทำไมต้องเคลียร์ช่องปากก่อนจัดฟัน ?

ทำไมต้องเคลียร์ช่องปากก่อนจัดฟัน ?

การเคลียร์ช่องปาก คือการเตรียมความพร้อมของสภาพเหงือกและฟันให้มีสุขภาพดี เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการจัดฟัน เพราะการจัดฟันทำให้การทำความสะอาดยากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงในการผุ หากเกิดปัญหาขึ้นมาระหว่างจัดฟัน ทำให้การรักษาเพื่อแก้ไขเป็นไปได้ยาก

เคลียร์ช่องปากก่อนจัดฟัน ทำไมต้องอุดฟัน ?

การอุดฟัน เป็นการรักษาฟันผุที่รวดเร็วและค่าใช้จ่ายไม่สูง แต่หากเราปล่อยฟันที่ผุเอาไว้นานจนทะลุไปถึงโพรงประสาท การอุดก็จะช่วยเหลือไม่ได้อีกต่อไป ต้องรักษาด้วยการถอนฟันหรือรักษารากฟัน ซึ่งการรักษารากฟัน ใช้เวลานาน ค่าใช้จ่ายแพงกว่าการถอน แต่จะสามารถเก็บฟันแท้ของเราเอาไว้ใช้งานได้ แต่หากเลือกการถอน แม้จะรวดเร็วสบายกระเป๋า แต่ในอนาคตไม่คุ้มแน่นอน เพราะไม่ว่ายังไงฟันแท้ก็ดีที่สุด แต่หากว่าฟันที่เราจะถอนอยู่ในจุดที่หมอจะเคลื่อนฟันซี่อื่นมาปิดได้ อันนี้ก็ต้องถือว่าโชคดีมากๆ เพราะคุณจะไม่ต้องใส่ฟันปลอมหรือทำรากฟันเทียมให้ยุ่งยาก

เคลียร์ช่องปากก่อนจัดฟัน ทำไมต้องขูดหินปูน ?

หินปูน คือตัวร้ายที่เราทุกคนต้องระวัง เพราะหากหินปูนสะสมจนเป็นก้อนแข็ง จะทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ ลามไปเป็นโรคปริทันต์อักเสบ จนกระทั่งต้องถอนฟันในที่สุด ซึ่งก่อนจัดฟันและระหว่างจัดฟันคุณหมอจะทำการขูดหินปูนอยู่เสมอ เพื่อทำความสะอาดคราบหินปูนที่อาจติดอยู่ตามซอกเหล็กและขอบเหงือก เพราะหากปล่อยหินปูนไว้นานอาจทำให้เกิดปัญหาระหว่างจัดฟันได้

แล้วฟันคุด เกี่ยวอะไร ทำไมต้องผ่า ?

ฟันคุด โดยส่วนใหญ่ คือฟันที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตเราอย่างยิ่ง เป็นฟันที่ไม่สามารถขึ้นมาได้ตามปกติในช่องปากของเรา บางคนก็ขึ้นมาแค่นิดหน่อย หรือบางคนก็ฝังอยู่ในกระดูกขากรรไกรทั้งซี่เลยก็มี ซึ่งเมื่อเอกซเรย์เจอฟันคุดไม่ว่าจะฝังอยู่หรือโผล่ออกมาบางส่วนแล้วก็ตามเราต้องทำการผ่าออก เพราะฟันคุดจะเล่นงานเจ้าของได้ทุกเมื่อและเมื่อปวดแล้วจะปวดมากกว่าการปวดฟันปกติ

ใครที่กำลังสงสัยหรือเห็นว่าตัวเองมีฟันคุดอยู่ในปาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฟันกรามล่างซี่สุดท้าย ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการผ่าออก ไม่ใช่เฉพาะคนที่จะจัดฟันเท่านั้นนะจ๊ะ ก่อนที่ฟันคุดอันไร้ประโยชน์จะสร้างปัญหาให้กับตัวท่าน

ฉะนั้น .. ไม่เคลียร์ช่องปากก่อนติดเครื่องมือจัดฟันไม่ได้นะจ้ะ ก่อนจัดฟันต้องเคลียร์ให้เรียบร้อยก่อนค่ะ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*